Thứ Tư, 22 tháng 8, 2007

NHỮNG THÁNG NGÀY NÀY

Đếm từng ngày, ta tiếc từng ngày. Sao thời gian cuối thế kỷ này đi nhanh quá đỗi. Mùa hoa của tết con Mèo còn phảng phất hương thơm thì mùa hoa của tết con Rồng đã lung linh rực rỡ sắc màu trên những dòng sông, bến chợ gần xa.

Dầu những ngày cuối năm mưa gió vẫn còn thất thường đây đó,như một lời nhắc nhở nghiêm khắc của thiên nhiên, nhưng sức xuân vẫn tràn đầy khắp nẻo. Những mai trắng mai vàng, những thược dược, hồng nhung, những phong lan, cẩm chướng...Con người yêu hoa vì vẻ đẹp kỳ bí của nó đã đành,như mong niềm vui luôn có mặt trong nhà ngoài ngõ. Con người yêu hoa cũng chính là cầu phước lành, gia cảnh an khang và xóm làng yên bình thịnh vượng.

Tết này, cùng vui với con Rồng Canh Thìn, đồng bằng sông Cửu Long còn có thêm con rồng đẹp tuyệt vời từ nỗi mơ ước bao đời của lòng người: Con Rồng Mỹ Thuận đã trườn qua đôi bờ sông Tiền lộng gió,lắng nghe tiếng đất tiếng người thao thức. Con Rồng ấy chắc là thiêng lắm, đang cất cao đầu thôi thúc cả vùng châu thổ xa xôi này nhanh nhanh cất cánh.

Đã có nhiều niềm vui, nhưng châu thổ Cửu Long hãy còn nghèo lắm. Và còn biết bao nỗi khát khao kỳ vọng. Có bay lên, Vùng Đất Rồng mới soi được bóng mình trên dòng sông huyền thoại. Trăm năm nhọc nhằn nuôi dưỡng tâm hồn ta khôn lớn, đi suốt mấy cuộc chinh chiến trường kỳ, xây dựng tương lai trên đống tro tàn của đau thương mất mát. Mầm xanh cường tráng vẫn đủ sức vươn lên, để xoài cát Hòa Lộc, bưởi năm roi Cái Vồn, sầu riêng Cái Mơn, mận hồng đào Long Tuyền, nhãn da bò Vĩnh Châu... lại đung đưa những chùm trái ngọt.
Xuân Canh Thìn, 2000

Không có nhận xét nào: