Thứ Tư, 22 tháng 8, 2007

25&2000!

Như mới vừa đây thôi. Vậy mà đã 25 năm rồi, kể từ ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Một thế hệ người hoàn chỉnh về thể lực và trí lực đã hình thành.

Có một sự khớp khang hết sức thú vị: tuổi 25 và năm 2000. Chừng như lịch sử và thời gian đã dành cho ta đến hai thập kỷ rưởi để mình-biết-mình hơn và nhìn xa bầu trời vô tận. Nhân loại gần gũi, cởi mở và thân tình, nhưng nhân loại cũng khá xa lạ, bí ẩn và hư thực. Ấy là thời gian và thực tế đã dạy cho con người biết bao điều để con người bớt tự ti và kiêu ngạo.

Thừa hưởng tinh chất đó hơn ai hết có lẽ là lớp tuổi hai-mươi-lăm, lớp tuổi đúng vào thời điểm cuối cùng của thế kỷ hai mươi và dọn mình bước sang thế kỷ hai mươi mốt. Các thế hệ trước đã đi đến tận cùng của cuộc chiến tranh tàn khốc để giành lấy độc lập tự do cho đất nước, thì ớp trẻ được sinh ra và lớn lên trong hòa bình hẳn nhiên sẽ nhận ra sứ mạng của mình thuộc về hiện tại và tương lai - một cuộc chạy tiếp sức trùng điệp đầy hào hứng và thách thức.

Hai mươi lăm năm! Đủ cho ta nhận biết thế nào là nhân - quả và thấm thía khôn cùng lời của Nguyễn Trãi:"Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân". Hình như ở phần tư thế kỷ này tóc nhiều người đã bạc đi nhanh quá. Chính vì thế nên mặt đất đã dốc sức hồi sinh
màu xanh bất tận, màu xanh của ruộng đồng, cây trái và màu xanh kỳ diệu của lòng tin; đất nước sẽ vượt qua bão táp dọc theo con đường khát vọng ấm no, hạnh phúc. Quả thật, hiện thực đang ngày một sáng dần như bình minh của quy luật sinh tồn.

Tuy còn hạn chế không ít về dân trí, về cơ sở vật chất, nhứt là đội ngũ trí thức, khoa học, nhưng sau 25 năm hòa bình mò mẩm dựng xây, diện mạo Đồng bằng sông Cửu Long đã khác đi rất nhiều với biết bao sắc màu mới mẻ đáng yêu, một đồng bằng khôi ngô sung sức. Đã thấy chằng chịt những con đường đất đỏ, bêtông,trải nhựa xa lắc về nông thôn hẻo lánh. Đêm đêm ánh điện lấp lánh tận vùng sâu rừng tràm rừng đước,hắt lên vòm trời những cù lao dọc sông Tiền sông Hậu.

Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta đầy tự hào về lớp trẻ Hai Mươi Lăm của Đồng bằng sông Cửu Long hôm nay. Bởi những thay đổi về đời sống tinh thần và vật chất ở vùng đất này có phần trí lực cường tráng của họ góp vào thật đáng kể. Nhưng còn đáng kể hơn là ở thời khắc giao thừa năm 2000, họ càng tự tin, với khối óc thông minh và tấm lòng tận tụy để bước sang thế kỷ mới, đẩy nhanh tốc độ phát triển vì một Đồng bằng sông Cửu Long giàu đẹp và văn minh.
Tháng Tư năm 2000.

Không có nhận xét nào: