Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2007

CẤM XE LÔI, ĐỂ LÀM GÌ?

Việc cấm xe lôi ở thành phố Cần Thơ bấy lâu nay ngỡ là chuyện đã bỏ lửng, nếu không nói bỏ luôn. Nhưng hoàn toàn không phải như nhiều người mong đợi. Lệnh cấm ấy vẫn không hề xuy xuyển. Theo tin báo chí thì cái lộ trình cấm tiệt đó đã tới rồi. Từ ngày 1-7 này cấm hẳn xe lôi (và xe ba gác máy) hoạt động trên các tuyến quốc lộ: 1A, 91, 80 thuộc địa phận Cần Thơ. Đây chỉ là bước đệm ngắn để tiến tới cấm hoàn toàn. Là người hay đi bằng phương tiện dễ thương và rẻ tiền này, tôi thật sự không hiểu nổi, không thể biện lý cho mình vì lý do chánh đáng nào mà chánh quyền Cần Thơ cấm quyết liệt như vậy ?
Lập lại những tiện ích và ý nghĩa văn hóa của nó lúc này e sẽ dài dòng. Bởi từ người dân quê, lao động phố phường hay du khách qua lại thành phố mang danh Tây đô này, đến dư luận của các loại báo nói, báo hình và báo viết, đã lên tiếng quá nhiều, phản ảnh quá nhiều tâm tư của người dân. Người hành nghề xe lôi, người đi xe lôi, người bận tâm đến chút văn hoá của loại hình giao thông này, có một đòi hỏi rất đơn giản: cấm là việc của chánh quyền trong quản lý trật tự công cộng và mỹ quan thành phố, nhưng lý lẽ của việc cấm đoán ấy xem ra không mấy thuyết phục. Tại sao chánh quyền Cần Thơ không tổ chức được một số cuộc đối thoại với người dân và báo giới, để ít ra để đôi bên cùng nghe trực tiếp được quan điểm và nguyện vọng của nhau. Lẽ nào, dư luận thì mặc dư luận, còn cấm thì ... vẫn cứ cấm ?
Thiết nghĩ, ngay những người ban hành lịnh cấm xe lôi lưu thông trong thành phố, tôi tin chắc cũng xuất phát từ mong muốn sao cho trật tự giao thông được tốt hơn, vẻ mỹ quan của Tây đô ngày càng hấp dẫn hơn, nhưng tiếc là sự suy nghĩ ấy chưa phù hợp với thực tế đời sống và cách nghĩ của nhiều người, ở chừng mức nào đó còn đi ngược lại chánh sách xóa đói giảm nghèo của nhà nước ta. Nếu chưa giúp được gì nhiều cho những người nghèo khó thì cũng đừng dồn họ vào tình thế bí hơn. Đã có lộ trình cấm triệt để xe lôi, sao chúng ta không có lộ trình hợp lòng dân, hợp với cách ứng xử văn hóa hơn, đó là thúc đẩy việc cải tiến, qui hoạch lại xe lôi, sao cho nó trật tự hơn, đẹp mắt hơn và an toàn hơn, góp phần đáng kể cho phương tiện đi lại của nhiều người và du khách?

Không có nhận xét nào: