Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2008

LỜI CUỐI CHO XE LÔI

Gần đây, vào những buổi chạng vạng, thỉnh thoảng tôi còn gặp một vài chiếc xe lôi chở khách chạy trên những con đường nhỏ của thành phố Cần Thơ. Họ chạy trong sự căng thẳng và hồi hộp vô cùng. Thương quá. Vì vô kế mưu sinh mà người ta phải liều, dẫu biết rằng lịnh cấm đã có hiệu lực từ lâu. Thật tình, cho đến bây giờ tôi vẫn thấy chiếc xe lôi ở thành phố Cần Thơ và một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long vẫn là những chiếc "taxi mini" rất hấp dẫn. Đẹp cả về hình dáng và sự tiện dụng của nó. Phải cả trăm năm mới tạo được hình dáng hoàn chỉnh một chiếc xe như vậy. Bây giờ để xóa sổ nó, chỉ cần một cái lịnh vô cảm thì coi như cuộc đời nó đã bị kết liễu. Nghe đâu có mấy đoàn khách nước ngoài định về Cần Thơ, nhưng khi biết ở đó không còn xe lôi thì họ liền hủy chuyến đi.
Hằng ngày xem báo đài thấy ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hội An, Đà Nẵng, Huế, trong các dịch vụ du lịch, người ta vẫn sử dụng xích lô một cách bình thường, không nghe ai đá động gì tới nó. Mừng lắm. Như vậy là chiếc xích lô đâu có bị cấm. Mà chiếc xích lô và xe lôi nào có khác gì về độ an toàn cũng như kiểu dáng, chưa nói là hơn hẳn xe lôi Trung Quốc. Tôi thầm nghĩ, không biết chiếc xe lôi xứ mình có bị "chết oan" trong chiến dịch cấm xe tự chế không? Là người day dứt trước vấn nạn này, (như một lời cầu khẩn) tôi tha thiết mong các nhà chức trách, hãy vì cuộc sống của hàng ngàn hàng vạn người dân nghèo, chịu khó xem xét lại một lần nữa, coi có đúng là chiếc xe lôi ở vùng đồng bằng sông Cửu Long có đáng phải "chết" tức tửi như vậy không?
27.6.2008

Không có nhận xét nào: